Thursday 9 February 2012

Don ruoc dat va nuoc trong Ngay tho

download office 2003 | download microsoft office 2007 | download office 2010 |

Nhiều năm qua, Ngày thơ VN tổ chức vào rằm tháng giêng đã trở thành một lễ hội văn hóa thu hút đông đảo người dân tham gia.

Thanh Niên đã phỏng vấn nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn VN về việc tổ chức Ngày thơ năm nay.

Thưa ông, điểm nhấn của Ngày thơ VN năm nay là gì?

Năm nay, Ngày thơ VN có sự mở rộng chủ đề: "Đất nước - mùa xuân" và kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Ngày thơ VN diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố với 3 điểm nhấn Hà Nội, Nghệ An và TP.HCM. Điều đặc biệt nhất là việc tổ chức Lễ đón rước "đất và nước" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đoàn các nhà thơ miền Trung sẽ "rước đất" từ làng Sen quê Bác về Văn Miếu. Đoàn các nhà thơ miền núi cũng sẽ "rước nước" từ nguồn suối ở Pắc Pó về Văn Miếu. Lễ rước đất và nước tượng trưng cho việc Bác Hồ đã ra đi từ quê hương làng Sen để tìm đường cứu nước và sau đó Bác đã trở về với nguồn nước ở Pắc Pó để tiến hành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, mang lại độc lập, tự do cho đất nước. Sau đó, đất và nước rước về sẽ được đưa vào Viện Bảo tàng Hội Nhà văn VN.

Hội Nhà văn VN sẽ cùng với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức một chương trình thơ phong phú tại quê Bác với lễ dâng hương tại Bảo tàng Kim Liên; tiếp xúc, giao lưu với công chúng nghệ thuật; chiếu phim tư liệu về Bác và một đêm thơ lớn tại thành phố Vinh. Ngày thơ VN tại TP.HCM năm nay cũng sẽ được tổ chức sang trọng, hoành tráng tại Bến cảng Nhà Rồng với sự có mặt của các nhà thơ ở TP.HCM, ở miền Tây và miền Đông Nam Bộ cùng sự tham gia của các đoàn nghệ thuật lớn.

Ngày Thơ VN tại Văn Miếu có gì mới hơn so với các năm trước?

Ở Văn Miếu, Hà Nội sẽ có nhiều đổi mới với sân thơ truyền thống, sân thơ hiện đại và sân thơ thiếu nhi. Không gian thơ năm nay ở Văn Miếu -Quốc Tử Giám rất phong phú. Tại đây có một vườn tượng các nhà văn tiêu biểu, các nhà văn được giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước. Hội Nhà văn VN đã mời 30 họa sĩ - điêu khắc có tên tuổi ở trong nước đến sáng tạo, tạc tượng các nhà văn tiêu biểu tại vườn tượng này như: Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Nguyên Hồng, Nam Cao, Nguyễn Đình Thi, Huy Cận, Xuân Diệu…

Trong Ngày thơ tại Văn Miếu sẽ có một "rừng thơ" trên đèn lồng để tôn vinh 100 câu thơ hay của các tác giả cổ điển và hiện đại; một không gian nghệ thuật thơ thiếu nhi với hàng trăm cánh diều lớn tại sân khấu Hồ Văn. Hội Nhà văn VN cũng dành riêng một sân thơ, một khoảng không gian cho hơn 30 câu lạc bộ thơ ở Hà Nội và các địa phương khác về triển lãm thơ, trình diễn và thi thơ với sự tham gia của hàng trăm hội viên của các câu lạc bộ thơ này.

Việt Chiến

(thực hiện)

Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment

Related posts